Vô tâm sát mạng, có tội không?

Có Đạo Hữu hỏi Đức Chí Tôn:

Bạch Thầy! Con làm ruộng cày cấy, con sát phạt giết chóc trùng dế, sâu bọ rất nhiều, vậy con có tội không ?

Đức Chí Tôn trả lời bằng 2 câu dưới đây:

Hữu tâm vị thiện, kỳ thiện bất thưởng,

Vô tâm vị sát, kỳ sát bất phạt.

Xin giải thích rằng: có lòng lành mà làm điều thiện thì ắt thiện ấy được thưởng, vì nếu mình làm lành với mục đích được đời khen tặng thì đời đã thưởng rồi, Trời đâu cần thưởng nữa.

Hơn thế nữa mình phải đặt đúng chỗ ban bố cái lành ấy. Tỷ như mình làm Trưởng Khám thấy tội nhơn tội nghiệp thả vài người để làm phước, nhè mình thả thằng cướp của giết người thì cái lành kia nó gây họa cho biết bao nhiêu người bị cướp bóc và chết oan nên nó không được thưởng. Còn mình làm ác mà không có tâm ác, nghĩa là vô tình sát mạng chớ không cố ý sát mạng thì Trời cũng không phạt cái ác vô tình ấy.

Tỷ như mình làm chiến sĩ ra trận phải giết giặc là bổn phận công dân đối với Tổ Quốc. Sự làm ác ấy không có bị phạt vì mục đích nó bảo vệ đồng bào mình khỏi ách thống trị của kẻ mạnh, nó có khi được thưởng mà chớ. Luật pháp phàm cho phép (droil de défense légitime) thì luật Thiêng Liêng không bắt tội.

Như vậy cái thưởng và cái phạt của Trời Đất là cái thưởng phạt chủ ý về cái tâm chớ không chủ ý về hành động.

 

Gửi phản hồi

